Tìm lối đi hậu Covid: “Dọn hàng từ kệ lên mạng”
Có thể nói COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt. Thay vì ra nhà hàng, quán xá, phần đông đã lựa chọn mua hàng online để hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người. Chỉ cần một thiết bị di động đơn giản có kết nối với mạng internet, khách hàng đã có thể tìm thấy tất cả mọi thứ họ cần và ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội này để quảng bá sản phẩm của bạn trên online. Việc bật chế độ “phản ứng nhanh” để thích nghi với thói quen tiêu dùng mới của khách hàng không chỉ giúp bạn giảm bớt gánh nặng về kinh tế, duy trì doanh thu liên tục mà còn giúp sản phẩm tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng mục tiêu.
Dọn hàng từ kệ lên mạng
Dưới đây là 5 tips nhỏ để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn trước khi bắt tay vào việc kinh doanh trực tuyến:
1/ Đầu tư vào nội dung và hình thức cho sản phẩm của bạn trên website và các mạng xã hội
Nếu như trước đây bạn chỉ chăm chút vào cửa hàng thì đây chính là cơ hội để bạn dành thời gian đầu tư thêm cho website và các trang mạng xã hội của Doanh nghiệp. Với việc “chăm chỉ” sáng tạo nội dung thông qua các bài viết hay trên website, Fanpage hay Instagram cộng với hình ảnh bắt mắt, sinh động, thể hiện đầy đủ thông số về sản phẩm sẽ tạo được sự thu hút cho người xem, giúp họ dễ dàng mua sắm dù ở nhà hay bất kỳ đâu.
2/ Thường xuyên “giao tiếp” với khách hàng để củng cố sự trung thành
Bên cạnh việc chăm chút vào nội dung, hình ảnh của sản phẩm, hãy đừng quên “giao tiếp” với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng đã từng mua sản phẩm của Doanh nghiệp bạn. Thông qua các tin nhắn tự động nhưng cá nhân hóa để cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm mới hoặc ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết,…sẽ là cách thức hữu hiệu để nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu, đồng thời thôi thúc họ đi đến quyết định mua hàng.
3/ Tối ưu hóa website hoặc xây dựng mobile apps để giúp khách hàng mua sắm dễ dàng
Thay vì chỉ sử dụng website như một trang đưa tin thông thường, hãy khai thác tối đa tiềm năng của website bằng việc gia tăng trải nghiệm cho người dùng thông qua việc thiết kế giao diện website gọn gàng, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Ngoài ra, một số những tính năng được bổ sung trên website còn đem đến trải nghiệm được “tương tác trực tiếp” với sản phẩm cho khách hàng. Việc làm này không chỉ giúp khách hàng cảm thấy hứng thú, vui vẻ mà còn nhanh chóng mua hàng hơn. Bên cạnh đó, ưu điểm của những app bán hàng này chính là một khi khách hàng đã quyết định tải app của bạn về thì khả năng biến họ trở thành những khách hàng trung thành là khá cao thông qua những chương trình khuyến mãi, tích lũy điểm đổi voucher,…
4/ Triển khai các chương trình ưu đãi để tạo động lực mua sắm cho khách hàng
Tuy tâm lý của người dùng có khuynh hướng thiên về chi tiêu tiết kiệm sau dịch nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ “mạnh tay” mua sắm để tìm niềm vui và giải tỏa bớt áp lực. Vì vậy, việc triển khai các chương trình ưu đãi như giảm giá, miễn phí giao hàng,…được xem là cách thức kích cầu hữu hiệu để khuyến khích nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Tùy theo độ “chịu chơi” của Doanh nghiệp mà bạn nên cân nhắc đưa ra những ưu đãi phù hợp, vừa đủ để tạo động lực cho khách hàng mà vẫn cân đối về chi phí.
5/ Đẩy mạnh Facebook / Instagram Livestream để giới thiệu sản phẩm và bán hàng
Khi người tiêu dùng có nhiều thời gian hơn để online thì việc “thưởng thức” các buổi livestream sẽ càng nhiều hơn. Với hình thức này, những thắc mắc của khách hàng cũng sẽ được giải đáp một cách nhanh chóng với nhiều hình thức thú vị. Bên cạnh đó, nhãn hàng có thể tận dụng buổi livestream để thu hút sự chú ý của khách hàng và bán hàng hiệu quả bằng việc kết hợp với những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc triển khai những hoạt động ưu đãi hấp dẫn như giảm giá sản phẩm cho người xem đầu tiên hay những người share livestream về Facebook cá nhân,…
Tất nhiên để thực thi tất cả điều này đòi hỏi sự nhanh chóng và quyết liệt bởi cơ hội sau mỗi cuộc đại khủng hoảng luôn mong manh, người thức thời mới có khả năng giành chiến thắng và chiếm thế thượng phong.