Custas, một trong những Thương hiệu “lão làng” đến từ tập đoàn Orion – Hàn Quốc và được hàng triệu các bà mẹ trên 65 quốc gia tin dùng. Tại Việt Nam, những chiếc bánh bông lan nhân kem sữa và nhân trứng đã và đang chinh phục được trái tim của đông đảo người tiêu dùng. Vậy đâu là lý do để thương hiệu này giành được sự yêu mến của người Việt nói chung, cũng như các mẹ bỉm sữa nói riêng đến vậy?
Bối cảnh
Theo kết quả thống kê của YouNet Media vào cuối năm 2016, sức khỏe của bé là vấn đề quan tâm hàng đầu của hơn 2 triệu người mẹ Việt Nam. Họ luôn muốn nuôi dưỡng con thật tốt và khỏe mạnh nhưng bằng những cách thức thật dễ dàng và thuận tiện, nhất là với những mẹ bỉm sữa bận rộn với công việc cá nhân.
Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng thuận tiện không có nghĩa là thiếu khoa học. Chính vì vậy, điều khiến các mẹ ko lắng là liệu các bé có được cung cấp đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày hay không? Cần bao nhiêu trứng & sữa trong mỗi bữa ăn để giúp các bé luôn khỏe mạnh và năng động? Hay làm thế nào để duy trì sự hứng thú của con đối với mỗi bữa ăn. Ngoài ra, nhiều mẹ cũng trăn trở về chất lượng của những sản phẩm cho bé liệu có đảm bảo an toàn để con sử dụng hàng ngày hay không?
Hiểu được những băn khoăn ấy của mẹ, Custas chính là giải pháp để mẹ không cần lo lắng quá nhiều về những bữa ăn của con. Không chỉ an toàn vì không chứa chất bảo quản nhờ hệ thống vô trùng tiên tiến và hiện đạii, mà Custas còn có hàm lượng dinh dưỡng cân bằng, với 2 lựa chọn hương vị là Trứng và Sữa chính là bạn đồng hành lý tưởng giúp bé luôn vui vẻ và hào hứng trước mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa xế.
Mục tiêu
- Định vị Custas không chỉ là một món ăn cho vui mà còn là sản phẩm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé, giúp mẹ có thêm một trợ tá đắc lực trong việc nuôi con khôn lớn và khỏe mạnh.
- Nâng cao nhận thức của khách hàng về những lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời của bánh, đồng thời nhấn mạnh thông điệp “Ăn chơi mà khỏe thật”.
- Tăng cường sự yêu mến dành cho nhãn hàng, cũng như kích thích các mẹ lựa chọn sản phẩm để sử dụng hàng ngày cho bé.
Chiến lược
Creative Agency Cheil Việt Nam đề xuất ý tưởng “Công thức 1-2 Custas- Ăn Chơi Mà Khoẻ Thật” với chiến lược sử dụng tích hợp nhiều kênh marketing từ Facebook, Influcencer Marketing, PR Marketing,…để lan tỏa thông điệp của nhãn hàng, từ đó thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho sản phẩm, cũng như tăng cường sự yêu mến dành cho nhãn hàng.
Thực thi
Được sự đồng thuận của nhãn hàng, kết hợp với đơn vị Creative Agency, Cheil Việt Nam, Movement đã tiến hành thực thi các hoạt động marketing và truyền thông cho Custas từ đầu tháng 1/2017 đến hết tháng 2/2017.
PR, kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả và ấn tượng
Thay vì triển khai những bài PR mang tính chất quảng bá sản phẩm thông thường, Movement lựa chọn cách tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu bằng những bài viết nhẹ nhàng, gần gũi, tập trung khai thác những khía cạnh mà mẹ quan tâm, từ đó lồng ghép sản phẩm một cách khéo léo để gây thiện cảm cho mẹ.
Thông qua những bài viết đầy cảm xúc, các mẹ vừa được biết thêm thông tin về việc nuôi dạy con vừa hiểu rõ hơn về sản phẩm, ví dụ: Làm thế nào để con luôn hào hứng với mỗi bữa ăn? Dinh dưỡng trong bữa ăn mỗi ngày của bé có thật sự đủ chất? Giúp mẹ chuẩn bị những bữa xế bổ dưỡng và ngon miệng,…
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ưu tiên chọn những kênh báo online uy tín, cung cấp nhiều thông tin hữu ích với lượng traffic cao, có lượng độc giả chính là các mẹ bỉm sữa, những người phụ nữ quan tâm đến bí quyết nuôi dạy con cái. Đặc biệt, thay vì đi những bài riêng rẽ, chúng tôi triển khai một loạt series bài viết trong chuyện mục “Mẹ&Bé” trên Afamily, “Làm mẹ” trên Eva. Việc này không chỉ giúp các mẹ có hứng thú theo dõi những bài viết nhiều hơn, mà còn có thể dễ dàng tìm lại thông tin về những bài viết cũ.
Không chỉ đầu tư về mặt nội dung, những bài PR đều chú trọng vào chất lượng hình ảnh. Đa phần đều là ảnh chụp người thật việc thật, mang lại yếu tố trực quan sinh động, giúp bài viết thu hút được người xem dễ dàng hơn. Ngoài những bài viết dạng bài truyền thống, chúng tôi cũng chú trọng những dạng bài dạng inforgraphic nhằm cung cấp những thông tin giá trị dưới dạng hình ảnh, giúp người đọc hiểu nhanh và ghi nhớ lâu hơn thông tin cần truyền đạt nhờ vào cách trình bày hệ thống.
Influencer Marketing, “vũ khí bí mật” của chiến dịch
Hiểu được hành vi của các bà mẹ thường hay chịu ảnh hưởng từ các chuyên gia cũng như học hỏi từ những người nổi tiếng, chúng tôi ưu tiên sử dụng tiếng nói của các KOLs để truyền tải nội dung thông điệp một cách chân thực, cũng như tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu.
Theo đó, những KOL được “chọn mặt gửi vàng” là những người phụ nữ nổi tiếng có sức ảnh hưởng với lượng fan đông đảo là các mẹ bỉm sữa. Họ không chỉ xây dựng hình ảnh gia đình hạnh phúc, đẹp trong mắt công chúng mà còn có những bài viết chia sẻ về bí quyết nuôi dạy con, cách chăm sóc gia đình với những lựa chọn sản phẩm tốt nhất,…
Ngoài việc tìm kiếm những KOL phù hợp với mục tiêu của nhãn hàng, giúp lan tỏa thông điệp một cách hiệu quả; Movement cũng đề xuất với KOL về việc lên ý tưởng nội dung, làm sao để những bài viết trở nên gần gũi nhất với người xem, vừa thể hiện những khoảnh khắc đời thường xoay quanh cuộc sống gia đình của mẹ và bé, vừa lồng ghép sản phẩm một cách nhẹ nhàng, ý nghĩa. Từ đó, giúp nội dung mang tính thương mại trở nên cảm xúc và thân thiện hơn với người xem, đồng thời tạo thêm thiện cảm và yêu mến dành cho nhãn hàng.
Facebook Fanpage
Dựa trên ưu thế về Fanpage đã có sẵn lượng tương tác với người xem, chúng tôi tiếp tục sáng tạo những nội dung hấp dẫn, cung cấp thông tin thú vị và hữu ích cho các mẹ bỉm sữa, kích thích sự tương tác qua lại giữa nhãn hàng đối với người tiêu dùng và ngược lại.
Với định hướng chinh phục khách hàng là những mẹ bỉm sữa, có phong cách nuôi con khoa học, hay tìm kiếm những nguồn thông tin mới; thay vì nội dung đơn thuần cung cấp thông tin về sản phẩm, chúng tôi còn đầu tư những nội dung liên quan đến việc nuôi con khỏe, dạy con khôn, những mẹo giúp mẹ tạo hứng thú cho bé với mỗi bữa ăn, hay khen thưởng như thế nào khi bé vui vẻ phụ mẹ việc nhà,…Những nội dung đi kèm với hình ảnh chỉn chu, sinh động vừa thể hiện được “cá tính” của thương hiệu; vừa tạo hứng thú cho người xem trên mỗi bài post.
Đặc biệt, chúng tôi cũng đầu tư thiết kế hình ảnh đa dạng, từ photo đến những short video, infographics để tạo sự bắt mắt và mới mẻ cho Fanpage. Song song với đó, một số Minigame nho nhỏ cũng được triển khai để thu hút Fan, kích thích end users tham gia, đồng thời góp phần mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Ngoài ra, trong thời điểm triển khai chiến dịch, Facebook Ads cũng được sử dụng như một công cụ hiệu quả để các bài viết tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tiềm năng. Không những vậy, Movement còn hỗ trợ nhãn hàng quản lý hoạt động trên Fanpage, bao gồm: trả lời tương tác của Fan trên Fanpage, giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm, chương trình khuyến mãi, minigame, quản lý những rủi ro có thể xảy đến,…
Kết quả
- Chiến dịch có sự tham gia của 18 KOLs với hơn 17k lượt react và gần 1k lượng engagement. Bên cạnh đó, trên các bài viết của KOLs cũng thu về rất nhiều comment tích cực của Fan liên quan đến sản phẩm.
- Trong vòng 2 tháng triển khai chiến dịch, đã có 15 bài Article đăng tải trên các trang báo điện tử lớn như Afamily, Eva.vn, Zing, Phunuonline, Dantri,…
- Tổng số 42 bài viết đã được đăng trên fanpage Custas Orion với gần 630k lượt tiếp cận và hơn 26k lượt engagement.
Kết luận
Chiến dịch thành công không chỉ nhờ vào sự nhất quán về kế hoạch truyền thông mà còn nhờ vào việc thấu hiểu insight của nhóm khách hàng tiềm năng, cũng như sự nhạy bén, tỉ mỉ trong quá trình triển khai chiến dịch. Không chỉ giúp sản phẩm Custas ngày càng chiếm được lòng tin và sự yêu mến của người tiêu dùng, mà còn góp phần thúc đẩy doanh thu cho nhãn hàng, khẳng định lần nữa sức hút của sản phẩm cũng như những lợi ích vượt trội mà sản phẩm đem lại.